THỰC HIỆN PHÁP LUẬT, CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH
Xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện " Đề án nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2025" năm 2022
10/03/2022 04:05:31

KẾ HOẠCH

Xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

và thực hiện " Đề án nâng cao chất lượng ban hành văn bản

quy phạm pháp luật tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2025" năm 2022

Thực hiện Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2021); Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; Nghị định 154/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Thực hiện Quyết định số 4378/QĐ - UBND ngày 28/11/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt " Đề án nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2025", Ủy ban nhân dân phường ban hành Kế hoạch chi tiết thực hiện Đề án trong năm 2022, cụ thể như sau:

            I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.

            1. Mục đích.

- Thực hiện tốt công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời ban hành văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với văn bản của cấp trên nhằm đảm bảo thi hành Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên.

- Tổ chức triển khai " Đề án nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2025" một cách đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả nhằm hoàn thành các mục tiêu của Đề án.

- Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của phường đầy đủ, toàn diện, đồng bộ, minh bạch, tăng cường cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn.

2. Yêu cầu

- Tuân thủ đúng nguyên tắc, thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

- Xác định cụ thể nội dung công việc, yêu cầu về chất lượng, thời gian tiến hành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án.

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ các nội dung đề ra.

         II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Xây dựng và hoàn thiện thể chế liên quan đến công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật.

1.1. Tổng kết việc thực hiện Quyết định số 26/2017/QĐ-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2017 của Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định về xây dựng, ban hành, kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND tỉnh Hải Dương; đánh giá ưu điểm, hạn chế và hướng hoàn thiện.

- Thời gian thực hiện: Quý I/2022

- Cơ quan chủ trì: Công chức Tư pháp-hộ tịch.

- Cơ quan phối hợp: Văn phòng HĐND - UBND, Ban pháp chế; các ban, ngành, công chức chuyên môn UBND phường.

1.2. Xây dựng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định về chế độ, chính sách hỗ trợ cho công tác xây dựng thể chế ngoài chế độ quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương.

- Tham gia góp ý Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định về chế độ, chính sách hỗ trợ cho công tác xây dựng thể chế ngoài chế độ quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội địa phương.

- Thời gian thực hiện: Quý III/2022.

- Cơ quan chủ trì: Công chức Tài chính - kế toán.

- Cơ quan phối hợp: Công chức Tư pháp-hộ tịch phường và các cơ quan liên quan.

         2. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật.

2.1. Kiểm tra theo thẩm quyền văn bản tại UBND phường ban hành trong năm 2021.

- Thời gian thực hiện: Năm 2022.

- Cơ quan chủ trì: Công chức Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Ban pháp chế; Văn phòng HĐND-UBND phường.

2.2. Thực hiện kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật đối với hai lĩnh vực trọng tâm là (1) Kế hoạch và đầu tư (2) Tài nguyên và Môi trường.

- Thời gian thực hiện: Quý II năm 2022.

- Cơ quan chủ trì: Công chức Tư pháp-Hộ tịch.

- Cơ quan phối hợp: Công chức Tài chính - Kế toán, Địa chính - Tài nguyên - Môi trường và các cơ quan liên quan.

2.3. Cấp Phát tài liệu hướng dẫn trình tự, thủ tục xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đối với các trường hợp ban hành văn bản cụ thể do Phòng Tư pháp phát hành.

- Thời gian thực hiện: Quý IV năm 2022.

- Cơ quan chủ trì: Công chức Tư pháp-Hộ tịch.

- Cơ quan phối hợp: Các công chức có liên quan.

2.4. Hướng dẫn việc lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, cấp phát miễn phí, hướng dẫn việc lấy ý kiến cho cơ quan, tổ chức, cá nhân thông qua tờ rơi theo Kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Tư pháp.

- Thời gian thực hiện: Quý III năm 2022.

- Cơ quan chủ trì: Phòng Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan có liên quan.

3. Kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật.

3.1.Tiếp tục rà soát, củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng, ban hành văn bản tại UBND phường.

- Thời gian thực hiện: Quý I/2022.

- Cơ quan chủ trì: UBND phường.

- Cơ quan phối hợp: Công chức Tư pháp-hộ tịch và các công chức có liên quan.

3.2. Hướng dẫn công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật cho cán bộ, công chức làm công tác tham mưu soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND phường theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 ( sửa đổi, bổ sung) và các văn bản liên quan.

- Thời gian thực hiện: Quý III/2022.

- Cơ quan chủ trì: Công chức Tư pháp- Hộ tịch phường phối hợp với Văn phòng HĐND - UBND phường.

- Cơ quan phối hợp: Các công chức chuyên môn thuộc UBND phường.


         III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ nội dung kế hoạch triển khai thực hiện Đề án của Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu công chức Tư pháp -hộ tịch phường xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn và tổ chức triển khai có hiệu quả. Việc thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp chủ yếu và thời gian tiến độ phải bám sát các nội dung của Đề án.

2. Tổ chức triển khai, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch và tổng hợp kết quả, báo cáo UBND thành phố trước ngày 05/12/2022 (qua phòng Tư pháp thành phố)./.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHƯỜNG VĂN ĐỨC - THÀNH PHỐ CHÍ LINH

Trưởng Ban Biên tập: Ông Dương Văn Chiên - Chủ tịch UBND phường

Địa chỉ: KDC Bích Nham  - phường Văn Đức - Tp. Chí Linh - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0989956495

Email: Duongvanchienthaihoc@gmail.com

 
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 0
Tất cả: 0