I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH (TTHC)
1. Đánh giá tác động TTHC quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL)
- Số lượng TTHC đã được đánh giá tác động trong kỳ báo cáo: Không
- Số lượng TTHC được ban hành trong kỳ báo cáo đã được đánh giá tác động: Không
2. Thẩm định, thẩm tra TTHC quy định tại dự thảo văn bản QPPL
Nêu tổng số TTHC và tổng số văn bản QPPL trong kỳ báo cáo do bộ, cơ quan mình chủ trì thực hiện việc thẩm định.
3. Công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC
UBND phường đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các quy định, quy trình giải quyết các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết; niêm yết các Quyết định công bố của UBND tỉnh Hải Dương về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã.
Bổ sung danh mục thủ tục hành chính cấp xã thuộc thẩm quyền giải quyết được thực hiện tại Bộ phận Một cửa phường gồm 143 thủ tục hành chính (Cập nhật thường xuyên theo các quyết định công bố của UBND tỉnh Hải Dương
4. Rà soát, đơn giản hóa TTHC
- UBND phường thực hiện về việc kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2022
- Tổng số đã rà soát 143 thủ tục hành chính cấp xã, đồng thời không đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính.
5. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC
- Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: Số tiếp nhận mới trong kỳ: không; số từ kỳ trước chuyển qua: không; số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: không số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính: Không
- Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: Không; trong đó số đã được đăng tải công khai: Không
- Số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: Không
6. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC
- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: Số mới tiếp nhận trong kỳ: 366 hồ sơ (trực tuyến:0 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 366 hồ sơ ); số từ kỳ trước chuyển qua:0 hồ sơ.
- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 366 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn: 366 hồ sơ, đúng hạn:0 hồ sơ, quá hạn:0 hồ sơ.
- Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 00; trong đó, trong hạn: 0, quá hạn:0
7. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC
- Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh Hải Dương, UBND thành phố Chí Linh; UBND phường Văn Đức đã triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã ban hành các văn bản chỉ đạo như quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Ban hành quyết định cử cán bộ công chức trực tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả năm 2022.
- Thực hiện nhập tiếp nhận hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử: https://motcua.haiduong.gov.vn/.
- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, UBND phường triển khai tuyên truyền việc thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính theo dịch vụ Bưu chính công ích và cung cấp thông tin dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Công tác công khai, niêm yết các thủ tục hành chính
Thực hiện các quy định về kiểm soát thủ tục hành chính; với các thủ tục hành chính mới được sửa đổi, mới ban hành; các thủ tục đã được thay thế hoặc huỷ bỏ được UBND phường thường xuyên cập nhật. UBND phường đã tổ chức niêm yết công khai 143 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; công khai mức thu phí, lệ phí đối với từng lĩnh vực; đồng thời, công khai trên trên trang thông tin điện tử của phường: http://vanduc.chilinh.haiduong.gov.vn/
8. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
- Số lượng hồ sơ được đăng ký trên phần mềm một cửa:239/366 hồ sơ (chiếm 65,3,%, nguyên nhân do lĩnh vực chứng thực nhiều hôm đông công dân, công chức tư pháp không kịp nhập số bản chứng thực lên hệ thống, chỉ nhập tên một người cho tất cả các bản công chứng), số hồ sơ đã giải quyết trước hạn là 239 hồ sơ, đạt tỷ lệ là 100%; số hồ sơ đang giải quyết trong hạn là 00 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn.
- Số hồ sơ đăng ký trực tuyến: Đến nay trên địa bàn phường chưa phát sinh hồ sơ đăng ký trực tuyến. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục hướng dẫn, tăng cường công tác tuyên truyền để công dân được biết, hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia.
- Tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP: - Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích tiếp tục được lãnh đạo UBND phường Văn Đức quan tâm chỉ đạo theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1509/QĐ-UBND ngày 15/5/2017 của UBND tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên do thực tế người dân chưa có nhu cầu giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích nên trong quý I, năm 2022, UBND phường chưa tiếp nhận hồ sơ nào qua dịch vụ Bưu chính công ích
9. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC
Duy trì chuyên mục Cải cách hành chính thực hiện công khai danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, quyết định công bố thủ tục hành chính mới của tỉnh, văn bản chỉ đạo điều hành của phường và đưa các tin bài về cải cách hành chính trên trang TTĐT của phường. Đồng thời, tạo liên kết đến Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh, Hê thống Voffice, hệ thống một cửa điện tử của phường..
Đài truyền thanh phường tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh các nội dung liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành của UBND phường và kết quả triển khai thực hiện cải cách TTHC, kiểm soát TTHC trên địa bàn phường.
Quán triệt đến cán bộ, công chức phối hợp với các cơ sở tuyên truyền rộng rãi đến người dân các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tuyên truyền công tác CCHC và các quy định hành chính; tăng cường việc tuyên truyền tổ chức, cá nhân trong việc khai thác, sử dụng dữ liệu TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh; khai thác, sử dụng Hệ thống tiếp nhận. xử lý phản ánh, kiến nghị.
10. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC: Không.
11. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC
- Số lần kiểm tra việc thực hiện kiểm soát TTHC; hình thức kiểm tra; kết quả kiểm tra: Trong quý I-năm 2022 chưa thực hiện việc kiểm tra việc thực hiện kiểm soát TTHC.
- Việc khen thưởng cán bộ, công chức có thành tích, việc xử lý cán bộ, công chức vi phạm quy định về kiểm soát thực hiện TTHC.
12. Nội dung khác
- Việc ban hành đồng bộ, cụ thể các chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật gắn với việc giải quyết TTHC.
- Về công tác xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản triển khai nhiệm vụ trong nội bộ của bộ, ngành, địa phương (quy chế, kế hoạch…).
- Hoạt động đôn đốc, tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
- Công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông mang lại hiệu quả, hiệu lực cho hoạt động quản lý hành chính tại UBND phường. Cán bộ, công chức ý thức cao trong thực thi công vụ đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết công việc, góp phần đem đến sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức khi liên hệ giải quyết Thủ tục hành chính.
- Công tác chỉ đạo, điều hành về kiểm soát TTHC được triển khai thực hiện có hiệu quả.
- Cơ chế một cửa tiếp tục được duy trì, các hồ sơ đều được xử lý đúng và trước hẹn; Cán bộ, công chức chủ động phối hợp rà soát thủ tục hành chính, niêm yết công khai kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính.
- Đánh giá những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử:
- Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và thực hiện dịch vụ công mức độ 3 khó thực hiện do công dân tại địa bàn vẫn quen hình thức giao dịch trực tiếp.
- Việc trênh lệch số liệu giữa số liệu báo cáo và số liệu trên hệ thống một cửa điện tử là do một số thủ tục chưa được cập nhật đầy đủ trên hệ thống.
- Một số công chức còn lúng túng trong quá trình rà soát các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực phụ trách.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CỦA KỲ TIẾP THEO
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính
-Thực hiện nghiêm túc việc ứng dụng phần mềm một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Tiếp tục rà soát các TTHC khi có văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính sau khi đã rà soát tại Bộ phận một cửa và trên trang thông tin điện tử.
- Thực hiện tuyên truyền và đẩy mạnh triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính, trong đó khuyến khích người dân nộp và nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công mức độ 3,4.
IV. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT
- Đề nghị UBND thành phố tổ chức tập huấn triệu tập tất cả công chức có liên quan đến việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, giúp công chức chuyên môn hiểu rõ và nhận thức cao hơn trong việc cập nhật hồ sơ trên phần mềm hệ thống một cửa.
- Đề nghị nâng cấp hệ thống phần mềm một cửa, cụ thể:
- Đối với việc tiếp nhận hồ sơ của công chức tư pháp làm công tác chứng thực: tích hợp việc nhận hồ sơ của một công dân có nhiều bản chứng thực thành nhiều hồ sơ như theo dõi trong sổ. Vì hiện nay phải nhập thành nhiều lần trên hệ thống motcua, rất mất thời gian cập nhật nhiều lần.
- Đề nghị cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính theo quy định của UBND tỉnh, đặc biệt đối với việc tiếp nhận hồ sơ của công chức làm công tác LĐTB&XH: Cần bổ sung, cập nhật các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực người có công
- Kiến nghị UBND tỉnh, thành phố quan tâm hỗ trợ kinh phí cho hoạt động CCHC tại địa phương. Có hướng dẫn chi tiết, phân mô cụ thể trong dự toán ngân sách.
Chi tiết: /uploads/II_01__C_VPCP_KSTT_Quy I-2022.pdf