BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ I NĂM 2022
Thực hiện Kế hoạch số 653/KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân phường Văn Đức về thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2022 trên địa bàn phường. Ủy ban nhân dân phường Văn Đức báo cáo tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trong quý I năm 2022, cụ thể như sau:
I. Tình hình triển khai thực hiện
1. Công tác chỉ đạo điều hành.
Quý I năm 2022, UBND phường tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ Cải cách hành chính đã đề ra theo Kế hoạch số 653/KH-UBND ngày 31/12/2022 của UBND phường với các nhiệm vụ trọng tâm như: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế dộ công vụ; cải cách tài chính công và xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số; trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Các công chức chuyên môn, UBND phường căn cứ vào tình hình thực tế, thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ, xác định rõ cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng trong cải cách hành chính tạo tiền đề cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn phường; tất cả vì sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanhnghiệp. Đồng thời đã ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản để chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính năm 2022.
Kế hoạch số 645/KH-UBND ngày 28/12/2021 về việc thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước phường Văn Đức giai đoạn 2021-2025;
Kế hoạch số 644/KH-UBND ngày 28/12/2021 của UBND phường về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Cơ quan nhà nước trên địa bàn phường năm 2022;
Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 10/01/2022 về việc Ban hành mục tiêu chất lượng năm 2022, xây dựng Kế hoạch thực hiện Muc tiêu chất lượng thuộc hệ thống QLCL theo TCVN ISO 9001:2015 của UBND phường.
Ban hành các quy chế Chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý, sử dụng tài sản công
Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 27/01/2022 triển khai thực hiện công tác thi đua khen thưởng gắn với nhiệm vụ CCHC năm 2022 trên địa bàn phường.
Quyết định số 12/QĐ-UBND ngày 18/01/2022 của Ủy ban nhân dân phường về công bố Danh mục văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực, ngưng hiệu lực năm 2021 của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân phường Văn Đức năm 2021;
Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 25/01/2022 của Ủy ban nhân dân phường về thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn phường năm 2022;
Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 27/01/2022 của Ủy ban nhân dân phường về xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện “Đề án nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025” năm 2022;
Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 24/01/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2022 trên địa bàn thành phố ChíLinh;
Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 27/01/2022 của Ủy ban nhân dân phường về thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn phường Văn Đức năm2022;
Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 27/01/2022 của Ủy ban nhân dân phường về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022;
Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 09/2/2022 của Ủy ban nhân dân phường về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022;
Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 10/02/2022 về tuyên truyền công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn phường năm 2022;
Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 10/3/2022 về kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2022 trên địa bàn Văn Đức.
Căn cứ các văn bản trên, các ban ngành, công chức liên quan đã nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính thuộc lĩnh vực phụ trách.
2. Công tác tuyên truyền
Ủy ban nhân dân phường đã xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch về tuyên truyền CCHC năm 2022; phổ biến, quán triệt nội dung, hoạt động CCHC thông qua các hội nghị, cuộc họp giao ban của phường; đăng tải đầy đủ các văn bản chỉ đạo điều hành về CCHC và ISO 9001:2015 trên Trang Thông tin điện tử phường; thông báo công khai trên hệ thống phát thanh của phường. Niêm yết công khai các TTHC tại bộ phận “motcua” của phường nhằm tạo sự chuyển biến mạnh về nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về nhiệm vụ cải cách hành chính.
II. Kết quả đạt được :
1 . Cải cách thể chế
Công tác xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đã được các UBND phường triển khai thực hiện theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
2. Cải cách thủ tục hành chính
Căn cứ Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022, UBND phường Văn Đức đã giao công chức Văn phòng –thống kê chủ trì tham mưu xây dựng Kế hoạch kiểm soát TTHC 2022 và tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo Kế hoạch đề ra.
Danh sách thủ tục hành chính tiếp tục được các bộ phận chuyên môn thường xuyên rà soát, cập nhật, niêm yết công khai, đầy đủ và chính xác tại bộ phận Một cửa theo đúng quy định và đăng tải đầy đủ, kịp thời trên Cổng thông tin điện tửphường.
Duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định thủ tục hành chính; về hành vi của cán bộ, công chức bằng hòm thư góp ý tại trụ sở và đăng tải thông tin tiếp nhận trên Cổng thông tin điện tử phường. Trong 3 tháng đầu năm 2022, Ủy ban nhân dân phường khôngnhận được phản ánh, kiến nghị nào của các tổ chức, cá nhân liên quan đến các quy định hành chính.
* Kết quả tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính
Tính đến ngày 14/3/2022, kết quả như sau:
- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: Số mới tiếp nhận trong kỳ: 366 hồ sơ (trực tuyến:0 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 366 hồ sơ ); số từ kỳ trước chuyển qua:0 hồ sơ.
- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 366 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn:366 hồ sơ, đúng hạn:0 hồ sơ, quá hạn:0 hồ sơ.
- Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 0; trong đó, trong hạn: 0, quá hạn: 0
- Việc thu phí, lệ phí theo đúng quy định của pháp luật, không quy định thêm bất kỳ khoản thu nào khác ngoài phí, lệ phí.
* Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
- Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh Hải Dương, UBND thành phố Chí Linh; UBND phường Văn Đức đã triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã ban hành các văn bản chỉ đạo như quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Ban hành quyết định cử cán bộ công chức trực tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả năm 2022.
- Thực hiện nhập tiếp nhận hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử: https://motcua.haiduong.gov.vn/.
- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, UBND phường triển khai tuyên truyền việc thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính theo dịch vụ Bưu chính công ích và cung cấp thông tin dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Công tác công khai, niêm yết các thủ tục hành chính
Thực hiện các quy định về kiểm soát thủ tục hành chính; với các thủ tục hành chính mới được sửa đổi, mới ban hành; các thủ tục đã được thay thế hoặc huỷ bỏ được UBND phường thường xuyên cập nhật. UBND phường đã tổ chức niêm yết công khai 143 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; công khai mức thu phí, lệ phí đối với từng lĩnh vực; đồng thời, công khai trên trên trang thông tin điện tử của phường: http://vanduc.chilinh.haiduong.gov.vn/
Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
- Số hồ sơ đăng ký trực tuyến: Đến nay trên địa bàn phường chưa phát sinh hồ sơ đăng ký trực tuyến. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục hướng dẫn, tăng cường công tác tuyên truyền để công dân được biết, hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia.
- Tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP: - Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích tiếp tục được lãnh đạo UBND phường Văn Đức quan tâm chỉ đạo theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1509/QĐ-UBND ngày 15/5/2017 của UBND tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên do thực tế người dân chưa có nhu cầu giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích nên trong quý I, năm 2022, UBND phường chưa tiếp nhận hồ sơ nào qua dịch vụ Bưu chính công ích
3. Cải cách tổ chức bộ máy
Kết quả thực hiện Đề án số 01 - ĐA/TU về sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị phường, phường, kết quả sắp xếp đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp phường và thôn, khu dân cư theo Quyết định số 36/2017/QĐ-UBND ngày 23/12/2017 của UBND tỉnh Hải Dương. UBND phường đã thực hiện bố trí, sắp xếp kiêm nhiệm đảm bảo theo quy định của UBND tỉnh. Cụ thể như sau:
+ Cán bộ, công chức: 22 người;Người hoạt động không chuyên trách phường: 08 người đảm nhiệm, các chức danh còn lại là kiêm nhiệm.
Người hoạt động ở KDC: (có 11 KDC): 03 người đảm nhiệm các chức danh/ thôn. (Có 03 KDC có thêm phó khu do có trên 350 hộ).
- Tình hình sử dụng, quản lý biên chế đượcgiao:
Năm 2022, biên chế hiện có của UBND phường Văn Đức là 22 người, trong đó: Cán bộ: 11 người; Công chức: 10 người. UBND phường đã phân công, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Do đó đã phát huy được năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan.
4. Cải cách chế độ công vụ
Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ tiếp tục được UBND phường quan tâm. Xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn năm 2022. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng theo các nội dung về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý, quản lý và kỹ năng nghiệp vụ theo vị trí việc làm. Gắn đào tạo, bồi dưỡng với vị trí việc làm và quy hoạch sau đào tạo.
Việc thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện thường xuyên và kịp thời như chế độ nghỉ hưu, nâng lương, tinh giản biên chế theo đúng quy định.
Chất lượng cán bộ, công chức: Tình hình chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức: Tổng số cán bộ, công chức của phường tính đến thời điểm 14/3/2022 là 22 biên chế, trong đó trình Thạc sĩ: 01 đồng chí (chiếm 4,55%), Đại học: 18 đồng chí chiếm 81,8, đang học đại học: 02 đồng chí (chiếm 9,1 %). 100% cán bộ, công chức tham dự đầy đủ các khóa học, tập huấn do cấp trên triệu tập. 100% cán bộ công chức của phường được tham gia các lớp bồi dưỡng QLNN.
5. Cải cách tài chính công
Xây dựng và cập nhật quy chế chi tiêu nội bộ: UBND phường đã ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ của UBND phường năm 2022; Thực hiện công khai dự toán ngân sách nhà nước của phường năm 2021;
Công khai và minh bạch trong quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định: UBND phường thực hiện công khai ngân sách theo thông tư 343/2016/TT-BTC. Công khai minh bạch trong quản lý sử dụng tài sản công theo quy định tại thông tư 114/2017/TT-BTC. Hàng năm thực hiện kiểm kê tài sản thường xuyên và định kỳ, có báo cáo, biên bản kiểm kê, có sổ theo dõi tài sản chung gửi cơ quan cấp trên. UBND phường đã xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tài sản công tại UBND phường năm 2022 từ đầu năm.
Các báo cáo quyết toán, dự toán ngân sách phường và kế hoạch hoạt động tài chính khác ở phường đều được công khai theo đúng hướng dẫn của Thông tư 343/2016/TT-BTC về việc hướng dẫn thực hiện công khai ngân sách nhà nước đối với các cấp ngân sách.
6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
Duy trì thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, trao đổi thông tin thông suốt, kịp thời qua môi trường mạng, đảm bảo thông tin của lãnh đạo đến được với cán bộ, CC, giúp việc gửi và nhận thông tin nhanh chóng, giảm thiểu việc in ấn, sử dụng văn bản giấy.
Hệ thống máy tính của cơ quan đảm bảo phục vụ cho các bộ phận chuyên môn và đều được kết nối mạng internet; thực hiện trao đổi công việc thông qua địa chỉ email công vụ theo quy định. Duy trì hoạt động trang Thông tin điện tử của phường, ứng dụng các phần mềm dùng chung theo quy định của tỉnh.
Tăng cường quản lý, sử dụng chữ ký số và hệ thống thư điện tử công vụ.
Chỉ đạo Bộ phận Một cửa phường hướng dẫn cac cá nhân, tổ chức tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công. Đẩy mạnh việc cung ứng các dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3, 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến doanh nghiệp và người dân nhận thức và hiểu biết về các dịch vụ hành chính trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử thành phố và phường.
Tình hình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 trong hoạt động của cơ quan, đơn vị: Hiện nay UBND phường đang duy trì thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo bộ Tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015; Việc thực hiện giao dịch tại Bộ phận TN&TKQ hiện đại phường tuân thủ nghiêm túc quy trình đã được xây dựng và phê duyệt.
III. Đánh giáchung
1. Ưu điểm
Công tác chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính trên địa bàn phường tiếp tục được đẩy mạnh. Hệ thống chương trình, kế hoạch, văn bảo chỉ đạo, điều hành của UBND phường được ban hành kịp thời, đầy đủ, đảm bảo nội dung yêu cầu.
Công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của UBND phường tiếp tục được đẩy mạnh, đạt được những kết quả khả quan.
Việc triển khai thực hiện cải cách hành chính đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của UBND phường; tinh thần, thái độ ý thức phục vụ của cán bộ, công chức được nâng cao hơn; quy trình giải quyết công việc được công khai, minh bạch, thời gian giải quyết công việc được quy định cụ thể, tiết kiệm thời gian, công sức cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch, củng cố niềm tin của tổ chức và công dân đối với chính quyền địaphương.
2. Tồn tại, hạn chế, nguyên nhân:
Sự phối hợp giữa các bộ phận trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính nói chung và giải quyết thủ tục hành chính nói riêng ở một số lĩnh vực còn chưa thực sự chặt chẽ, đồng bộ. Một số công chức thực hiện công tác CCHC chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về CCHC, đôi khi còn lúng túng trong triển khai thực hiện đặc biệt là đội ngũ công chức mới được bố trí sang Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường.
Kinh phí đầu tư cho công tác cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.
Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích ở cấp xã còn nhiều khó khăn, chưa phù hợp.
* Nguyên nhân: Do yêu cầu về tuyển dụng, sắp xếp, luân chuyển cán bộ, công của phường, thường xuyên có sự thay đổi vị trí công tác, các đồng chí mới chưa được tập huấn nghiệp vụ.
Đa số người dân vẫn trực tiếp đến làm thủ tục hành chính, do quy trình gửi hồ sơ trực tuyến yêu cầu nhiều bước, phải sử dụng thành thạo các thiết bị điện tử, có gmail, quy trình gửi hồ sơ tại nhà không phù hợp với đại đa số người dân ở khu vực nông thôn.
3. Phương hướng, nhiệm vụ và kiến nghị, đề xuất
3.1. Phương hướng, nhiệm vụ triển khai công tác cải cách hành chính trong thời gian tới
Tiếp tục bám sát, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch CCHC, các Kế hoạch chuyên đề theo từng nội dung CCHC năm 2022 của phường, thành phố.
Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại UBND phường. Không để xảy ra tình trạng hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn.
Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác CCHC của các bộ phận chuyên môn. Chú trọng nâng cao trình độ và nhận thức của cán bộ, công chức để phục vụ địa phương tốt hơn nữa.
Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giải quyết công việc. Tích cực ứng dụng phần mềm quản lý văn bản vào giải quyết các công việc chuyên môn, phát huy tính tích cực của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả khai thác và sử dụng phần mềm quản lý văn bản, nâng cao tỷ lệ văn bản trao đổi dưới dạng điện tử, tỷ lê ̣văn bản sử dụng chữ ký số.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 của UBND phường và thành phố bằng nhiều hình thức phong phú; đưa thông tin về CCHC đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp; trong đó chú trọng tuyên truyền về dịch vu ̣công mức đô ̣3-4 và dịch vu ̣công qua bưu chính công ích.
Triển khai công tác bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức đang công tác. Trong đó quan tâm tập huấn cho đội ngũ công chức làm công tác CCHC và triển khai thực hiện về cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Tiếp tục triển khai, thực hiện đạt kết quả các nhiệm vụ cải cách hành chính theo Kế hoạch đã đề ra.
Luôn quán triệt kỷ luật công vụ và nâng cao nhận thức trách nhiệm trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC minh bạch và nhanh gọn, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân.
Tuyên truyền công tác kiểm soát thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị trên phương tiện thông tin để phản ánh kết quả công tác chỉ đạo điều hành, sáng kiến cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình cải cách quy trình giải quyết TTHC,...
3.2. Kiến nghị và đề xuất
Đề nghị UBND tỉnh, thành phố thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao nghiệp vụ công tác kiểm soát TTHC.Mở các lớp tập huấn cho các công chức mới tiếp nhận nhiệm vụ tại bộ phận “Một cửa” của các xã phường.
Đề nghị UBND thành phố quan tâm hỗ trợ kinh phí nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách hànhchính.
Tăng cường công tác kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót để kịp thời khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.
Trên đây là báo cáo công tác cải cách hành chính quý I và phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2022 của Ủy ban nhân dân phường Văn Đức báo cáo Phòng Nội vụ, UBND Thành phố Chí Linh./.